Thứ Bảy, 16 tháng 4, 2011

TRỌNG PHÚC TÊN VÀ NGƯỜI

Nghệ danh Trọng Phúc do nhạc sĩ Doãn Bình đặt cho học trò cưng của mình với hàm ý trọng nghĩa nhãn, giữ gìn phúc đức làm nghệ sĩ phải có tài, bên cạnh đó đạo đức, phẩm hạnh, được như thế mới đủ tư cách trở thành nghệ sĩ lớn, một ngôi sao thực thụ. ước mong của thầy là vậy, Trọng Phúc hàm ơn ông, như một người cha. Ngày nay nổi tiếng, Trọng Phúc vãn giữ được sự khiêm tốn, sẵn sàng làm việc nghĩa, luôn giúp đỡ đàn em mới vào nghề. Trọng Phúc là nghệ sĩ có mối quan hệ rộng, chân thật, bộc trực, gần gũi, tới đâu Phúc đều có bạn bè thân thiếtTHẾ VAI NGÔI SAO ĐỂ DỌN ĐƯỜNG LÊN SAO

Như bao nhiêu chàng trai cô gái miền Tây Nam bọ, ai ai đều biết ca vọng cổ, tự bao giờ bản vọng cổ, tuồng tích cải lương trên sóng phát thanh, trên băng dã đã thành những câu hát đưa nôi. Buổi trưa nghe ở nhà bên cạnh, trong những căn chòi nhô ven sông, trên những chiếc tàu đò xuôi ngược, hay trên mui tàu vài người bạn vừa nhậu lai rai, vữa đờn ca tận hưởng thú ngao du lưu thủy. Phúc cũng vậy, biết ca vọng cổ từ khi biết nói, ca chơi, ca vui, chớ không định thành nghề. Theo trào lưu của tuổi trẻ rèn luyện thêm ca nhạc, rồi thành danh nhờ đó. Ca vọng cổ, hát cải lương Phúc đã từng qua vài đoàn, dù chỉ là ca phụ diễn...Không chọn nghiệp hát cải lương từ đầu vì thiếu tự tin vào bản thăn. Cao lêu nghêu, ốm nhách, lại đen đúa phong trần, chưa bao giờ Phúc
nghĩ mình trở thành kép hát, lại là kép chánh, dù cái thời ấy đã có làn hơi thiên phú. Lại biết đờn ghi ta cả tân lẫn cổ, do cái thời còn đi học lân la đờn ca từ đám cưới đám giỗ, liên hoan...Đúng là nghệ sĩ dân gian miệt vườn.Tổ nghiệp đã chọn Phúc hát cải lương, dù có né tránh, quanh quẩn thế nào thì cuối cùng cũng phải về sân khấu ca kịch.

Khoảng năm 1997 hai nghệ sĩ Minh Vương và Lệ Thủy được mời sang úc biểu diễn, cùng lúc Trọng Phúc đang diễn ca nhạc bên ấy. Bất ngờ nghệ sĩ Minh Vương bị bịnh phải về nước gấp, chương trình biểu diễn của Lệ Thủy có nguy cơ đổ vở, trích đoạn cải lương Đêm lạnh chùa hoang đã được quăng cáo, nhà tổ chức đã bán hết vé, trong lúc bối rối, NS Lệ Thủy nhờ tới Trọng Phúc, chị có nghe Trọng Phúc ca loáng thoáng đôi ba lần, nên nhờ "cứu bồ". Đúng là cơ may, hồi nào tới giờ Lệ Thủy - Minh Vương là thần tượng của Phúc, những tuồng, bài ca họ hát chung Phúc thuộc hết, trong đó có Đêm lạnh chùa hoang. Phúc nhận hát vì quí cô Lệ Thủy, lại trong tình huống chẳng đặng đừng. Lúc ráp tuồng NS Lệ Thủy mừng ra mặt, trút được gánh âu lo, cô dạy Phúc điệu đi đứng, diễn tả gương mặt...kể cả cách ca diễn nhân vật Tần Lĩnh Sơn như thế nào, biết ca vọng cổ từ lâu, theo SK cải lương cũng có, nhưng đây mới chính là lần đầu tiên Phúc đường hoàng bước ra sân khấu diễn một vai nặng, thay thế một ngôi sao, để hát cặp voi một ngôi sao. Chuyện tường như tình cờ, lại được sắp đặt một cách khéo léo, định mệnh. Đêm diễn thành công, có Lệ Thủy vui một, Phúc vui mười, lần đầu tiên đem chuông đánh xứ người bằng hát cải lương. Nhờ đêm diễn đó Phúc xóa đi mặc cảm mình không thể thành kép chánh cải lương, nhưng vẫn chưa chắc chắn sẽ thành công, với Phúc để thành danh trên sân khấu không phải là chuyện dễ dàng, thôi thì cứ coi như một cuộc vui tình cờ...

KHÔNG ƯỚC MÀ ĐƯỢC

Một năm sau đó, NS Ngọc Huyền sang úc biểu diễn, lần này chị chính thức mời Trọng Phúc hát chánh với mình. Dư âm việc hát thế vai Minh Vương là bảo chứng chắc chắn. Một lần nữa Phúc lại được Ngọc Huyền dạy vũ đạo vào những vai tuồng cổ khó hơn , hát vai nào học vũ đạo vai đó, học thêm nhiều bài bàn cải lương...Từ đó Trọng Phúc cùng hát chánh với cô trên 10 vở cải lương video. Đáng chú ý là các vở Trạng sư Tống Thế Kiệt, Kẻ lừa đối đáng yêu, Biển tình, Con gái...Rồi tiếp tục hát chánh với Cẩm Tiên trong Vụ án Mã Ngưu trên VTV, với Phượng Hằng trong Yêu người điên...Tất cả chỉ là những vở diễn truyền hình, video. Vai diễn trên sân khấu vẫn là con số không.Tiếng lành đồn xa, trong vở Nụ cười chị tôi, NsƯT Thanh Điền chính thức rèn giũa Phúc trên sân khấu, nổi lên thành giọng ca trẻ triển vọng hàng đầu, rồi cũng Thanh Điền đưa Phúc đến với Nhảy múa với quỉ dữ của NH cải lương THT đi dự Liên hoan sân khấu chuyên khu vực Nam bộ năm 2002, lần đầu tiên Phúc nhận được HCV, đánh dấu bước ngoặc quan trọng, khẳng định thế đứng của một ngôi sao mỗi toàn diện thanh sắc, ca diễn. Rồi Nhuận Điền trong Bên cầu dệt lụa, vai diễn giống như bản chất thật của Phúc ở ngoài đời, trọng nghĩa, khinh tài, rồi Minh trong TÔ ánh Nguyệt, Huy Bình trong Tìm lại cuộc đời, đạo diễn NSƯT Trần Ngọc Giàu, NSƯT Hoa Hạ... đã đưa Trọng Phúc thoát khỏi cái bóng quá lớn của thần tượng Minh Vương, Thanh Tuấn...Hội diễn SKCNTQ năm 2005 tại TPHCM, một lần nữa Cung đàn nào cho em giúp Phúc nhận thêm một HCV ở một sân chơi lớn cấp quốc gia. Vở Oan hồn trong Liên hoan SK thề nghiệm TQ tại Hà Nội năm 2008 Phúc có thêm một HCB. Hiện tại dường như khán giả tân quen với một Trọng Phúc nghệ sĩ cải lương hơn là một Trọng Phúc ca sĩ. Với chất giọng nam cao (kim pha thổ) có một chút của Hữu Phưởc, một chút của út Hiền, Hà Bửu Tân, Trọng Phúc được coi là hậu duệ xuất sắc, trẻ nhất của trường phái Hữu Phước, ngoài chất giọng trong, ngọt, chín có thể lên thật cao, xuống thật thấp, âm ngắn rất êm nhờ là ca sĩ tân nhạc,
Phúc còn có lối sắp nhịp rất hay, bản lĩnh, kế thừa được tinh hoa của các danh ca tiền bối, đồng thời giới thiệu được nét mới của một giọng ca trẻ. Trọng Phúc thuộc nhóm danh ca trẻ hiếm hoi của SKCL hiện nay.Trọng Phúc luôn chọn cách ca khó, mỏi, vừa để tự rèn luyện mình, vừa cống hiến cho khán giả cái hay cái độc đáo của nghệ thuật ca vọng cổ. Là một nghệ sĩ cầu tiến, cầu toàn nên các buổi tập của Phúc rất nghiêm túc, anh chịu khó lắng nghe góp ý của bạn diễn, tôn trọng sự chỉ đạo diễn xuất của đạo diễn. Phúc cũng hay nói thẳng với những ai tập tuồng chểnh mảng, không nghiêm túc. Dù đã có vị trí trong giới làm Cải lương, nhưng Phúc vẫn luôn coi mình là người mới, còn non nghề, còn phải học hỏi, rèn luyện rất nhiều

1 nhận xét:

  1. Chuc Mung Trong Phuc and chuc Trong Phuc giu gin suc khoe and good luck.

    Trả lờiXóa