Thứ Bảy, 16 tháng 4, 2011

Trọng Phúc và các bạn diễn nữ

Tính đến nay dù bước qua lĩnh vực cải lương chưa thâm niên như một số nam nghệ sĩ tên tuổi đồng lứa, nhưng Phúc đã hát chánh với bốn thế hệ nghệ sĩ.

Trọng Phúc rất dễ chọn bạn diễn, nhưng để trở thành một đôi lý tướng thì lại rất kén, ngoài yếu tố ngoại hình, người bạn diễn ấy phải là giọng ca xuất sắc, bởi Trọng Phúc là giọng ca hay, nên không lạ khi Phúc đủ sức hát với Lệ Thủy, Thanh Kim Huệ... Chuyện đời đâu có bao giờ bằng phẳng, với nhiều lý do khách quan, chủ quan cũng có, họ đã xa Phúc và Phúc vẫn một mình đi tìm bạn diễn mới ưng ý nhất, xét về nhiều mặt sự cống hiến cho nghệ thuật cải lương của phúc còn rất dài, và Phúc luôn sẵn lòng tạo mọi điều kiện tốt nhất cho các nữ diễn viên trẻ...


Với Lệ Thủy

Lần đầu tiên Phúc bước lên sân khấu chính thức hát cải lương được may mắn thế vai chú Minh Vương hát với cô Lệ Thủy. Nghề nghiệp tài năng là một chuyện, điều nổi bật chính là thái độ lao động nghệ thuật. CÔ rất nghiêm túc, nhưng mềm mỏng hòa nhã, không cầu kỳ, sự giản dị, hiền lành của cô làm cho người đối diện cảm thấy thân thiện hơn. CÔ chưa bao giờ tỏ vẻ mình là một ngôi sao, diễn chung với cô, Phúc có cảm giác cô như một người chị, một người thầy hơn là một nghệ sĩ lớn. Sự chân thật, vui vẻ, khiêm tốn là nét nổi bật mà Phúc học được ở cô. Một nghệ sĩ tài đức vẹn toàn.

Với Thanh Kim Huệ

Cô là giọng ca vượt thời gian, được làm việc với cô qua vở Nụ cười chị tôi. Phúc học cô Huệ cách ca luyến láy rất ngọt, rất chín. CÔ ca nhẹ nhàng không tốn hơi sức, rất biến hóa trong lòng câu, dấu sắc cô lên chữ gió rất êm. Như cô Thủy, cô Huệ cũng hiền, vui lánh, cô hay chú ý nâng đỡ đến những giọng ca trẻ. CÔ là người cầu tiến, ham học hỏi, cô rất kiên trì tự học, tự nâng trình độ mình lên, cô là tấm gương tự rèn luyện để mình không bị lạc hậu, đối xử với mọi người chân tình, cởi mở. CÔ dùng thời gian rảnh rỗi để học kinh Phật, để viết tuồng, tìm cho mình có một cách sinh hoạt riêng, bổ ích cho tâm hồn. Phúc ca tiến bộ là nhờ chú ý đến kỹ thuật ca của cô.

Với Ngọc Huyền

Dạo ấy khán giả chỉ biết liên danh Kim Tử Long - Ngọc Huyền họ là bộ đôi ăn ý nhất của thế hệ diễn viên trẻ sau anh Vũ Linh. Là người thích khám phá, tìm cái mới. Khi anh Kim Tử Long chuyển qua ca nhạc thành công với những video như Mưa bụi; Ngọc Huyên cũng bước sang inh vực ca nhạc, từ đó tôi có dịp quen biết chị. Khi chị sang diễn bên úc, nghe tin tôi từng diễn cải lương với cô Lệ Thủy, chị đã chọn tôi làm bạn diễn thế chỗ anh Kim Tử Long. Chị là ngôi sao của cải lương tuồng cổ, rất giỏi vũ đạo, còn tôi , thú thật lúc đó chỉ là một tay ngang biết ca vọng cổ, tay chân khều khảo chưa biết ra bộ thế nào cho đẹp, cho đúng. Chính chị Ngọc Huyền là người dạy cho Phúc từng động tác vũ đạo, chỉ cho những kinh nghiệm diễn tâm lý. Vào nghề Phúc luôn coi mình là kẻ chưa biết gì nên chịu học, chịu nghe, nhờ dễ dạy nên được các anh chị thương. Không qua trường lớp Phúc học bằng con đường truyền nghề. Nhờ mới nhập môn đã được các nghệ sĩ ngôi sao dạy nên biết khá nhiều, nhanh và rất chất lượng. Phúc đã thu với chị Huyền hơn chục vở cải lương vi deo, một số lượng mà các bạn đồng nghiệp nam của Phúc phải mơ ước, ghen ty. Sau khi hát với chị Ngọc Huyền thành công, Phúc mới dám tự tin mình đã trở thành nghệ sĩ cải lương đúng nghĩa. Nếu chị Ngọc Huyền không định cư ở Mỹ, có lẽ giờ đây đã có thêm một liên danh Ngọc Huyền - Trọng Phúc. Cám ơn chị rất nhiều...


Với Thanh Ngân

Cặp Thanh Ngân - Kim Tiểu Long được khán giả tặng biệt danh Tiên Đồng - Ngọc Nữ đủ hiểu tài sắc của họ tương xứng như thế nào. Phúc được Thanh Ngân chọn làm bạn diễn thay thế Kim Tiểu Long chắc là do giọng ca và lúc ấy Phúc vẫn độc hành bôn ba trên vạn nẻo đường. Lại có những nhà làm chương trình sân khấu muốn tạo một bộ ba Thanh Ngân - Kim Tiểu Long - Trọng Phúc, kết hợp sắc vóc, ca diễn của 3 người làm nên sức mạnh mới của lớp diễn viên trẻ. Nhờ vậy, Phúc mới có dịp cùng Thanh Ngân hát chung. Cũng như Ngọc Huyền, Thanh Ngân đã nhiều năm kinh nghiệm đứng trên sân khấu, gương mặt đẹp, giọng ca hay đang nổi lên thành ngôi sao.

Thanh Ngân chỉ cho Phúc rất nhiều từ ca tới diễn. Điều Phúc quý nhất ở Thanh Ngân là khuyên Phúc nên biết tiết kiệm, sống có chừng mực, giữ sức khỏe, giữ nghề, làm từ thiện nhiều. Phúc xuất thân nghèo khó, lang bạt, nên bất cần đời, khi có tiền, có danh sinh hoạt có phần phóng túng, hoang phí. Phúc biết trân trọng yêu quí những gì mình có, nhờ sự nhắc nhở khéo léo của Thanh Ngân. CÔ không chỉ là người bạn diễn bình thường, còn là một người bạn tri kỷ mà trong đời chỉ gặp một lần. Điều tương hợp với Phúc và Thanh Ngân chính là giọng ca, ngoài diễn xuất Phúc và Ngân luôn tìm những cách ca mới, sắp nhịp, hành văn, luyến láy, lạng bẻ sao cho hay cho lạ, hấp dẫn, mê hoặc khán giả. Xét cho cùng ca vọng cổ tuyệt vời cũng là cách tiếp cận với đỉnh cao nghệ thuật cải lương nhanh nhất. Phúc học ở Ngân cách kết hợp cái mới và cái cũ, lược bỏ cái không hay, chọn cái hay làm tuyệt chiêu của mình.

Với Thoại Mỹ

Đây là bạn diễn mới nhất với Phúc. Mỹ và Phúc diễn chung nhau khá nhiều, nhưng đây là lần đầu tiên cả hai sát cánh bên nhau trong một thời gian. Những bạn diễn ăn ý với Phúc được khán giả yêu mến, đã đến với khung trời riêng của họ, để Phúc trở thành kẻ lữ hành cô độc trên đường lưu diễn. Thoại Mỹ cũng vậy, lâu rồi vẫn một mình lặng lẽ đến với khán giả bằng những show đơn, muốn tìm một bạn diễn ưng ý như Kim Tử Long không dễ (Long và Mỹ là đôi bạn học, bạn diễn một thời ăn ý). Lúc Mỹ muốn chọn Phúc, thì Phúc đang hát vớí Thanh Ngân, vậy là én Bắc nhạn Nam cứ mặc tình rong ruổi. Đầu năm nay, những show diễn ở miền Tây đưa Phúc và Mỹ đến với nhau. Vì yêu cầu của khán giả Phúc và Mỹ có những tiết mục hát chung, chính thức ra mắt liên danh mới, hiệu quả thật không ngờ.

Qua bao thăng trầm, giọng ca Phúc càng sâu lắng, truyền cảm hơn, ngược lại Thoại Mỹ vẫn trẻ trung duyên dáng, sang trọng. Sự kết hợp này như chàng lãng tử gặp nàng tiểu thơ khuê các, người này bổ sung cho người kia, sân khấu lại có thêm một bộ đôi ăn khách. Phúc có những nữ bạn diễn kinh nghiệm nghề cao hơn mình, đó cũng là một điều may mắn. Hy vọng liên danh Trọng Phúc - Thoại Mỹ sẽ có những chiêu mới cống hiến cho khán giả mộ điệu gần xa, làm SKCL thêm phong phú, đẹp hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét